Gojek là nền tảng gọi xe và giao đồ ăn nổi tiếng từ Indonesia, vừa công bố quyết định rút khỏi thị trường Việt Nam từ ngày 16-9. Quyết định này phản ánh chiến lược dài hạn của công ty mẹ, Tập đoàn GoTo, nhằm tập trung vào các thị trường và hoạt động có tiềm năng tăng trưởng bền vững.
Khởi đầu đầy hứa hẹn của Gojek
Gojek chính thức gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 8-2018 dưới cái tên GoViet. Ngay từ những ngày đầu, GoViet đã nhanh chóng thu hút sự chú ý với dịch vụ gọi xe GoBike và giao nhận GoSend. Chỉ hai tháng sau khi ra mắt, công ty mở rộng dịch vụ với GoFood, ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến, và nhanh chóng trở thành đối thủ đáng gờm của Grab nhờ vào các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Những chặng đường đã qua
Tuy nhiên, chỉ sau nửa năm hoạt động, GoViet đã trải qua sự thay đổi lớn về lãnh đạo khi Tổng giám đốc Nguyễn Vũ Đức và Phó Tổng giám đốc Nguyễn Bảo Linh từ chức. Bà Lê Diệp Kiều Trang, cựu CEO Facebook Việt Nam, đã thay thế ông Đức nhưng cũng chỉ ở lại trong 5 tháng. Vào tháng 8-2020, GoViet đã chính thức đổi tên thành Gojek Việt Nam và chuyển đổi màu sắc thương hiệu để đồng bộ với Gojek toàn cầu. Ông Phùng Tuấn Đức, giám đốc vận hành của GoViet, được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc của Gojek Việt Nam.
Khó khăn và cạnh tranh khốc liệt
Dù đã có những bước tiến ấn tượng với số lượng đơn hàng đạt 200 triệu trong năm đầu tiên, Gojek vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ như Grab và Be. Theo báo cáo của ABI Research, vào thời điểm đó, Gojek chỉ nắm giữ khoảng 10,3% thị phần trong mảng gọi xe và xếp sau Be và Grab. Trong mảng giao đồ ăn, GoFood cũng không thể vượt qua GrabFood và Now (sau này là ShopeeFood).
Sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn khi đại dịch COVID-19 bùng phát, làm gia tăng khó khăn cho Gojek. Năm 2022, GoTo, tập đoàn mẹ của Gojek, ghi nhận khoản lỗ ròng 2,7 tỷ USD, tăng 56% so với năm trước đó.
Tình hình kinh doanh của Gojek và quyết định rút lui
Vào đầu năm 2023, ông Phùng Tuấn Đức rời Gojek để theo đuổi sự nghiệp khác, và ông Sumit Rathor, Giám đốc vùng của Gojek tại Indonesia, được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam. Trong năm 2023, Gojek chỉ chiếm khoảng 3% tổng giá trị hàng hóa (GMV) trên thị trường giao đồ ăn, cho thấy vị thế yếu kém so với các đối thủ.
Dữ liệu từ Q&Me về mức độ phổ biến của ứng dụng gọi xe máy năm 2024 cho thấy Grab dẫn đầu với 42% thị phần, theo sau là Be và Xanh SM với 32% và 19% tương ứng. Gojek, từng là một trong những ứng dụng phổ biến nhất, đã tụt xuống vị trí thứ tư với chỉ 7% người dùng thường xuyên, giảm mạnh từ 19% vào năm 2021 theo dữ liệu của Statista.
Liệu còn cơ hội nào cho Gojek tại Việt Nam?
Quyết định rút lui khỏi thị trường Việt Nam không chỉ là một cú sốc đối với người dùng và đối tác mà còn phản ánh những thách thức lớn mà Gojek phải đối mặt trong cuộc cạnh tranh khốc liệt. Tập đoàn GoTo đang điều chỉnh chiến lược của mình để tập trung vào những thị trường và hoạt động có thể tạo ra sự tác động bền vững hơn trong dài hạn.
Với quyết định này, Gojek sẽ tập trung nguồn lực vào các hoạt động có tiềm năng tăng trưởng cao hơn, và sự ra đi của Gojek tại Việt Nam là một phần trong chiến lược lớn hơn của Tập đoàn GoTo nhằm tối ưu hóa sự phát triển và tăng trưởng toàn cầu.
Leave a comment